Bệnh trĩ sau sinh: Nỗi ám ảnh của mẹ mới sinh con

Bệnh trĩ sau sinh là gì? Táo bón cũng như quá trình rặn đẻ khi sinh là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh trĩ ở chị em phụ nữ. Khi mắc phải căn bệnh này, các bà mẹ bỉm sữa cần có những biện pháp nào để khắc phục và phòng tránh tái phát? Bài viết sau sẽ mang đến cho các mẹ cách xử lý hiệu quả mà lại an toàn cho cả mẹ và bé.

Đau đẻ kèm theo đau trĩ – Nỗi đau chồng chất nỗi đau

Theo thống kê, trên 70% phụ nữ sau sinh có nguy cơ mắc phải bệnh tật và rối loạn hậu môn trực tràng sau sinh, điển hình là bệnh trĩ. Bệnh trĩ được hình thành do các mạch máu giãn nở quá mức gây nên viêm nhiễm và sưng. Dưới đây là những nguyên nhân chính:

[Tôi rặn đẻ mạnh nên bị trĩ – Cần tư vấn gấp]

  • Thay đổi hormone: Nồng độ hormone progesterone tăng cao suốt thai kỳ và kéo dài cho đến sau sinh gây ức chế nhu động ruột. Khiến thức ăn di chuyển trong đường ruột lâu hơn, khiến phụ nữ sau sinh bị táo bón kéo dài, tạo áp lực lớn lên vùng chậu. Từ đó thúc đẩy bệnh trĩ sau sinh phát triển. 
  • Rặn đẻ: Khi sinh thường, áp lực lên hậu môn, trực tràng trong suốt quá trình rặn đẻ rất lớn. Khiến tĩnh mạch bị phình giãn to, không thể phục hồi dẫn đến sự xuất hiện của búi trĩ.
  • Táo bón lâu ngày: Rất nhiều phụ nữ sau sinh bị táo bón kéo dài. Mỗi lần đại tiện phải cố rặn mạnh để đẩy phân qua ống hậu môn ra ngoài. Cộng thêm sự tích tụ nhiều phân trong đại tràng làm tăng áp lực lên ổ bụng, khiến tĩnh mạch ở hậu môn trực tràng bị phình to.
  • Chế độ ăn thiếu khoa học: Bữa ăn ít chất xơ, uống ít nước, ăn nhiều chất béo, chất đạm,… Tăng nguy cơ táo bón, tạo điều kiện cho bệnh trĩ sau sinh phát triển.
  • Uống nhiều canxi sau sinh: Phụ nữ trước, trong và sau sinh dễ bị thiếu hụt canxi. Nếu tự ý bổ sung bừa bãi có thể dẫn tới táo bón, nghiêm trọng hơn là bệnh trĩ.
  • Ít vận động: Phụ nữ sau sinh thường ít vận động, việc này có thể ảnh hưởng đến tiêu hóa, máu kém lưu thông, tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ sau sinh.
  • Tăng nhiều cân: Tăng cân quá mức thời gian mang thai và sau sinh sẽ áp lực lên tĩnh mạch và ổ bụng. Tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến bệnh trĩ.
  • Căng thẳng kéo dài: Nhiều phụ nữ sau sinh rơi vào trạng thái căng thẳng, lo âu, thậm chí là trầm cảm. Stress kéo dài có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tiêu hóa, gây rối loạn hormone, tăng nguy cơ bị trĩ cao hơn sau sinh.
[Shortcode tư vấn mới]

Nhận biết dấu hiệu bệnh trĩ sau sinh

Bệnh trĩ sau sinh mức độ nhẹ (độ 1 và 2) triệu chứng không rõ ràng, không ảnh hưởng nhiều sinh hoạt hàng ngày. Khi bệnh tiến triển giai đoạn nặng (độ 3 và 4) sẽ gây ra nhiều khó chịu cho mẹ bỉm sữa.

[Tôi có triệu chứng đại tiện ra máu – Cần tư vấn]

  • Đi ngoài ra máu: Ở mức độ nhẹ, phụ nữ sau sinh chỉ chảy ít máu khi đại tiện. Nếu quan sát kỹ, chị em thấy một ít máu lẫn trong phân hoặc dính vào giấy vệ sinh. Khi trĩ nặng, máu có thể phun thành tia hoặc nhỏ giọt.
  • Đau và vướng víu trong hậu môn: Búi trĩ hình thành có thể xâm lấn và thu hẹp không gian bên trong ống hậu môn. Chị em có cảm giác vướng víu, khó đẩy phân ra ngoài. Sự ma sát giữa khối phân to cứng với búi trĩ khiến bệnh nhân đau đớn khi đại tiện. Trường hợp nặng, búi trĩ sưng to, nằm thường trực ngoài cửa hậu môn, chị em đau mọi lúc, đứng, ngồi hay nằm đều cảm thấy đau đớn.
  • Hậu môn ẩm ướt và ngứa ngáy: Búi trĩ sưng to tiết ra nhiều dịch khiến hậu môn luôn ẩm ướt, khó chịu. Không vệ sinh khu vực này thường xuyên và đúng cách, vi khuẩn phát triển mạnh gây ngứa, viêm nhiễm bên ngoài vùng da quanh hậu môn.
  • Sa búi trĩ: Trường hợp trĩ nội, búi trĩ từ trong ống hậu môn sa ra ngoài, có thể co lại vào bên trong khi dùng tay đẩy lên hoặc nằm luôn ngoài cửa hậu môn. Trường hợp trĩ ngoại, búi trĩ hình thành ngay ngoài cửa hậu môn, bệnh nhân dễ dàng sờ thấy được.
[Shortcode tư vấn mới]

Bệnh trĩ sau sinh có nguy hiểm không?

Bệnh trĩ sau sinh mức độ nhẹ chỉ gây ra một số triệu chứng khó chịu chứ không ảnh hưởng sức khỏe. Khi trĩ nặng, đe dọa trực tiếp tâm lý, tinh thần, sức khỏe chị em, thậm chí bệnh nhân phải đối mặt nhiều biến chứng:

[Tôi chưa có thời gian đi khám – Cần tư vấn online]

  • Ảnh hưởng đến tâm lý và chất lượng cuộc sống

Mẹ sẽ cảm thấy lo lắng, bất ổn khi mình bị mắc bệnh. Điều này là không hề tốt cho mẹ sau sinh. Bên cạnh đó, bệnh trĩ còn gây nên những bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày, từ việc đi lại, tắm rửa đến việc ăn uống, nghỉ ngơi và chăm sóc em bé.

  • Thiếu máu

Khi sinh con mẹ đã mất một lượng máu đáng kể. Việc bị bệnh trĩ sau khi sinh cũng gây chảy máu khi đi đại tiện. Không điều trị kịp thời, tình trạng chảy máu ngày một nặng, gây thiếu máu cho bệnh nhân.

  • Viêm nhiễm hậu môn

Dịch nhầy và máu từ búi trĩ khiến hậu môn luôn ẩm ướt, nếu không vệ sinh cẩn thận sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn tấn công, gây viêm nhiễm hậu môn.

  • Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Viêm nhiễm tại hậu môn không được khắc phục sớm sẽ nhanh chóng lây lan sang tử cung, gây viêm nhiễm phụ khoa, đe dọa khả năng sinh sản của phụ nữ.

  • Ung thư trực tràng

Bệnh trĩ sau sinh phát triển thời gian dài và không điều trị cẩn thận, kèm viêm nhiễm tại hậu môn sẽ tạo đòn bẩy cho tế bào ung thư phát triển nhanh chóng, dẫn đến ung thư trực tràng.

  • Gây biến chứng nguy hiểm

Nếu mẹ bầu bị trĩ ở cấp độ nặng và không được chữa trị kịp thời có thể dẫn tới một số biến chứng nguy hiểm: Tắc nghẽn ống trực tràng do búi trĩ phát triển lớn, áp-xe hậu môn, hoại tử hậu môn,…

[wiget tư vấn]

Sau sinh bao lâu thì cắt được trĩ?

Bị trĩ trong thời gian mang thai thì không thể áp dụng được bất kỳ phương pháp y tế nào để can thiệp. Vì sử dụng bất kỳ biện pháp nào giai đoạn này đều ảnh hưởng thai nhi.  

Bởi vậy, khám chữa bệnh trĩ cho phụ nữ sau sinh là điều cần thiết và quan trọng. Càng để lâu, bệnh nhân càng đối mặt nhiều biến chứng nguy hiểm. 

[Tôi có nhu cầu cắt trĩ – Cần tư vấn ngay]

Sau sinh, vùng hạ bộ của người phụ nữ cần thời gian bình phục hoàn toàn để cơ ở hậu môn ổn định. Chính vì vậy, thời điểm cắt trĩ phù hợp nhất là sau sinh khoảng 6 – 8 tuần. Lúc này, sản dịch của chị em cũng hết nên việc cắt trĩ sẽ đảm bảo an toàn, hạn chế viêm nhiễm.

Cắt trĩ sau sinh không ảnh hưởng quá trình nuôi con của người mẹ. Điều quan trọng, người mẹ lựa chọn địa chỉ hậu môn trực tràng uy tín, chất lượng, bác sĩ giỏi chuyên môn, chỉ định đúng thủ thuật. 

[Shortcode tư vấn mới]

Tự tìm cách chữa bệnh trĩ sau sinh tại nhà

Có nhiều mẹ sau sinh bị trĩ đã tự ý tìm cách chữa bệnh tại nhà bằng mẹo dân gian, thuốc kháng sinh bán tràn lan trên mạng,… Tuy nhiên, việc làm này dẫn tới hậu quả khó lường.

[Tôi tự chữa trĩ tại nhà có biến chứng – Cần tư vấn]

Mẹo dân gian cho đến nay vẫn chưa được kiểm chứng khoa học về độ an toàn. Phương pháp này chỉ hỗ trợ giảm triệu chứng, không có tác dụng trị khỏi bệnh. Tùy thuộc cơ địa người bệnh, có trường hợp giảm triệu chứng có trường hợp bệnh trĩ nặng hơn, kích ứng da vùng kín, búi trĩ sưng đau, sa ra ngoài vướng víu, khó chịu,…

Thuốc kháng sinh không rõ nguồn gốc được bán tràn lan trên mạng, không được bác sĩ kê đơn,… khiến bệnh nhân đối mặt nguy cơ: Hại gan, hại thận, viêm loét dạ dày, thậm chí suy thận mãn tính, bệnh tái phát lại nhiều lần,…

Hành trình “diệt” trĩ nuôi con

Phòng khám Đa Khoa Quốc Tế Cộng Đồng (số 193c1 Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội) là một trong những địa chỉ hậu môn trực tràng chất lượng số 1 Hà Nội. Phòng khám nhận được nhiều phản hồi, đánh giá tích cực từ phía bệnh nhân và giới chuyên môn.

[Tôi chưa có thời gian đi khám – Cần tư vấn online]

1. Phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh trĩ hiệu quả

Một trong những thủ thuật hỗ trợ điều trị bệnh trĩ sau sinh được bác sĩ của Phòng khám Đa Khoa Quốc Tế Cộng Đồng áp dụng cho bệnh nhân là công nghệ xâm lấn tối thiểu HCPT II.

Nguyên lý hoạt động của kỹ thuật cắt trĩ bằng phương pháp HCPT II: Sử dụng sóng cao tần từ đó thắt nút mạch máu thông qua đông tụ các hợp chất hữu cơ. Các búi trĩ sau đó bị khô, teo lại và tiêu biến nhanh chóng, nhẹ nhàng.

Phương pháp HCPT II không chỉ được sử dụng để cắt trĩ, còn hỗ trợ điều trị các bệnh lý liên quan đến hậu môn trực tràng như: Nứt kẽ hậu môn, rò hậu môn,… 

Phương pháp HCPT II có những ưu điểm nổi bật:

[Tôi muốn tìm hiểu về phương pháp này – Cần tư vấn]

  • Độ an toàn cao khi toàn bộ quy trình, cách chữa trĩ sau sinh đều được điều khiển trên máy tính và do các bác sĩ có tay nghề cao tiến hành thực hiện.
  • Ít gây đau đớn, ít chảy máu, các tổn thương từ sóng cao tần tương đối nhỏ, hạn chế gây sẹo xấu sau thủ thuật.
  • Thời gian thực hiện chỉ khoảng 20 phút cho một lần điều trị. Thời gian phục hồi tổn thương nhanh và bệnh nhân có thể xuất viện ngay lập tức. 
  • Giảm nguy cơ biến chứng, ít tác dụng phụ như đại tiện tự chủ, rò hậu môn, hẹp hậu môn,… Bảo vệ chức năng bài tiết của hậu môn.

Đặc biệt,  ngay cả chị em phụ nữ sau sinh bị các vấn đề như rối loạn đông máu, đang cho con bú hay đang mang thai vẫn có thể cắt trĩ bằng HCPT II một cách an toàn.

Cùng với đó, bệnh nhân sau cắt trĩ tại phòng khám sẽ được sử dụng Máy xông nhiệt tiêu viêm hậu môn để tăng hiệu quả điều trịgiảm đau và tái tạo cũng như nhanh lành vết thương hơn. Hiện tại, chỉ có Đa Khoa Quốc Tế Cộng Đồng là cơ sở chuyên khoa hậu môn duy nhất có thiết bị này để người dùng sử dụng sau khi điều trị bệnh trĩ.

[Tôi muốn tìm hiểu về phương pháp – Cần tư vấn]

2. Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi 

Phòng khám Đa Khoa Quốc Tế Cộng Đồng hội tụ đội ngũ bác sĩ có kinh nghiệm làm việc lâu năm, có chuyên môn. Các bác sĩ được đào tạo chuyên sâu tham gia nhiều hội giảng quốc tế lên có tác phong làm việc rất tuyệt vời. Họ luôn hiểu và nắm bắt tốt tâm lý bệnh nhân, không để bệnh nhân ngại ngùng xấu hổ trong quá trình điều trị. Quan tâm chăm sóc và theo dõi tình trạng bệnh của người bệnh. 

  • PGS. TS Nguyễn Mạnh Nhâm: Bác sĩ với 60 năm kinh nghiệm phụng sự cho nền y học nước nhà. Bác Nhâm từng giữ chức Chủ tịch Hội Hậu môn trực tràng Việt Nam, Nguyên Trưởng khoa Phẫu thuật tiêu hóa – bệnh viện Việt Đức, Bác sĩ là người có tay nghề cao và là người thực hiện điều trị bệnh trĩ bằng HCPT II uy tín hàng đầu của cả nước.

[Tôi muốn nhận tư vấn của bác sĩ Nhâm]

  • Tiến sĩ. Bác sĩ Trịnh Tùng: Bác sĩ CKII cao cấp, Nguyên Phó Giám đốc bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương,… Bác sĩ Tùng từng có thời gian đi đào tạo ở nước ngoài, biết ứng dụng tinh hoa y học nhân loại trong điều trị cho phù hợp với cơ địa người Việt hiệu quả. Chính vì vậy, suốt quá trình công tác, bác sĩ Tùng nhận được nhiều sự yêu mến, tin tưởng của bệnh nhân, sự ngưỡng mộ của đồng nghiệp.

[Tôi muốn nhận tư vấn của bác sĩ Tùng]

  • Bác sĩ Đỗ Quang Thế: Bác sĩ CK I khoa Ngoại tổng hợp, Nguyên Bác sĩ tại bệnh viện Hữu nghị Việt Xô, bác sĩ từng công tác tại Ban Bảo vệ và Chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương. Rất nhiều bệnh nhân từng thăm khám với bác sĩ Thế đều nhận xết bác sĩ có tấm lòng yêu thương bệnh nhân, săn sóc, nhiệt tình, cởi mở, coi bệnh nhân như chính bản thân mình.

[Tôi muốn nhận tư vấn của bác sĩ Thế]

3. Chi phí hỗ trợ điều trị bệnh trĩ ưu đãi lớn

Chi phí hỗ trợ điều trị bệnh trĩ ở Phòng khám Đa Khoa Quốc Tế Cộng Đồng được cho là rất hợp lý, phù hợp với giá cả mặt bằng chung. Phòng khám còn luôn tri ân rất nhiều những ưu đãi hấp dẫn dành cho bệnh nhân đặt lịch hẹn khám trước [TẠI ĐÂY].

 [Tôi muốn nhận ưu đãi – Cần tư vấn]

4. Dịch vụ y tế khác

  • Phòng khám được trang bị máy móc y tế hiện đại, nhập khẩu từ các nước tiên tiến. Quá trình nội soi hậu môn diễn ra đơn giản, nhanh chóng và nhẹ nhàng với thiết bị nội soi không dây.

[Tôi muốn nhận tư vấn online]

  • Dịch vụ phòng khám luôn được đánh giá rất cao vì nhân viên tại phòng khám nhiệt tình, niềm nở giúp đỡ giải đáp mọi khó khăn thắc mắc cho người bệnh. Thủ tục nhanh chóng không gây làm mất nhiều thời gian.
  • Phòng khám được trang bị đầy đủ các thiết bị wifi, tivi, máy lọc,… để người bệnh có thể tận hưởng được sự thoải mái nhất. Phòng khám rộng rãi sạch sẽ thoáng đãng, thích hợp làm nơi dưỡng bệnh cho bệnh nhân.
  • Thông tin cá nhân, hồ sơ bệnh lý bảo mật tuyệt đối. Thời gian làm việc linh hoạt, ngoài giờ hành chính từ 8h00 – 20h00 tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ lễ tết.

Trên đây, các bác sĩ chuyên khoa đã vừa chia sẻ những thông tin về “Bệnh trĩ sau sinh: Nỗi ám ảnh của mẹ mới sinh con”. Hy vọng bài viết đã đem lại những kiến thức về sức khỏe bổ ích cho các mẹ bỉm sữa. Nếu còn những băn khoăn, thắc mắc, vui lòng liên hệ hotline 0243.3131.999 hoặc nhấn chọn [Tư Vấn Trực Tuyến] để được các chuyên gia tư vấn, giải đáp miễn phí.

Lưu ý: Nếu chưa có điều kiện thăm khám người bệnh có thể trao đổi với bác sĩ qua tổng đài 24/7. Các trường hợp đã có chỉ định phẫu thuật và có nhu cầu phẫu thuật với bác sĩ giỏi, chúng tôi sẽ tư vấn và hỗ trợ để người bệnh được điều trị theo đúng mong muốn. Đội ngũ bác sĩ đến từ nhiều bệnh viện công uy tín, có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm.

Với mong muốn giúp người bệnh tiếp cận được công nghệ điều trị bệnh trĩ cải tiến, với dàn thiết bị nhập khẩu thế hệ mới HCPT-III hiệu quả, vượt trội, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng áp dụng nhiều ưu đãi hấp dẫn:

  • Miễn phí chi phí hẹn khám cùng giáo sư tiến sĩ đầu ngành về bệnh lý hậu môn trực tràng
  • Miễn phí nội soi hậu môn trực tràng không dây tiên tiến nhất miền bắc (không thụt tháo - không gây mê)
  • Giảm 50% chi phí thủ thuật
  • Giảm 40% chi phí điều trị

Chỉ áp dụng cho cá nhân đặt lịch khám trước từ ngày . (Không đặt lịch hẹn sẽ không được nhận ưu đãi)

Truy cập TẠI ĐÂY để nhận ngay ưu đãi.

Địa điểm áp dụng: Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng - 193c1, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Liên hệ tổng đài 0385.888.193 - để nhận thông tin chi tiết.

Hiệu quả điệu trị phụ thuộc vào cơ địa mỗi người. Việc tuân thủ tuyệt đối theo y lệnh bác sĩ là điều rất cần thiết, giúp mang lại hiệu quả tối đa trong quá trình chữa trị

Bài test online
Bạn có đang mắc bệnh trĩ? Hãy trả lời những câu hỏi dưới đây để biết bạn đang mắc loại trĩ nào?
  • 1. Màu sắc của máu khi đại tiện?
  • 2. Mức độ đau do trĩ?
  • 3. Hậu môn có cục thịt không?
  • 4. Biểu hiện khác
Chú ý: Kết quả bài kiểm tra sẽ được gửi tới SĐT của bạn trong vòng 30' (Dưới hình thức SMS) Nếu không muốn chờ lâu, vui lòng click "Tư vấn online" hoặc click "Nhận đáp án" để biết kết quả
Chú ý: Cơ sở có hỗ trợ tư vấn chi phí và chẩn đoán bệnh online. Nếu cần hỗ trợ người bệnh có thể chat trực tiếp hoặc để lại số điện thoại để được gọi lại miễn phí. Hotline: 0385.888.193 - 0243.6877.999
Bác sĩ đang yêu cầu khám online với bạn!