[Chuyên gia giải đáp] Sưng đau hậu môn là bệnh gì? Khi nào cần đi khám

Hậu môn là điểm cuối cùng của đường tiêu hoá với rất nhiều các tuyến, mạch máu, mô và đầu dây thần kinh nhạy cảm với đau, kích ứng và những thay đổi khác. Vì vậy khi hậu môn bị sưng, có rất nhiều tác nhân có thể là thủ phạm. Liệu đó có phải là dấu hiệu của bệnh nào đó và làm thế nào để khắc phục?

Sưng đau hậu môn là bệnh gì? Điểm danh những căn bệnh phổ biến

Sưng hậu môn có thể do nhiều thủ phạm khác nhau, có trường hợp vô hại, cũng có thể báo hiệu tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.

Bệnh trĩ

Bệnh trĩ là tình trạng phình giãn tĩnh mạch ở trực tràng – hậu môn, gây ứ máu và tạo ra cấu trúc dạng búi. Nếu mắc bệnh trĩ, bạn có thể thường bị sưng hậu môn sau khi đi đại tiện.

 [Tư vấn giúp tôi về triệu chứng bệnh trĩ]

Hiện tượng phình giãn tĩnh mạch xảy ra ở bên dưới đường lược được gọi là trĩ ngoại. Ngược lại, búi trĩ xuất hiện ở trên đường lược và được phủ bởi niêm mạc tuyến của trực tràng thì được gọi là trĩ nội. Căn bệnh này cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến hậu môn bị sưng.

Người lớn tuổi, người có chế độ ăn ít chất xơ, người bị táo bón kinh niên và phụ nữ mang thai là những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh trĩ.

[wiget tư vấn]

Nứt kẽ hậu môn

Vết nứt hậu môn là hậu quả của việc phân cứng khó đại tiện, tiêu chảy mãn tính, hội chứng ruột kích thích, cơ thắt hậu môn quá chặt, các khối u hoặc nhiễm trùng hậu môn.

 [Tư vấn giúp tôi về triệu chứng bệnh nứt kẽ hậu môn]

Nứt kẽ hậu môn cũng là bệnh lý thường gặp, dễ bị nhầm với trĩ. Ngoài triệu chứng sưng còn khiến người bệnh đau khi đi đại tiện và kéo dài vài giờ sau đó, chảy máu đỏ tươi và có thêm cục u nhỏ do mô xơ tạo nên bên cạnh vết nứt.

[Shortcode tư vấn mới]

Áp xe hậu môn

Khi một tuyến nào đó ở hậu môn bị tắc và nhiễm trùng, nó có thể mưng mủ và gây áp xe hậu môn. Bên cạnh đó, nếu vị trí này có những vết nứt nhỏ khiến cho phân, vi khuẩn hay vật thể lạ xâm nhập cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

 [Tư vấn giúp tôi về triệu chứng bệnh áp xe hậu môn]

Các khối áp xe khi phát triển to và bị vỡ, người bệnh sẽ thấy dịch mủ chảy ra ngoài. Đồng thời, tình trạng này cũng thường đi kèm với các triệu chứng như sốt, sưng và đau rát hậu môn.

[wiget tư vấn]

Rò hậu môn

Bên trong lỗ hậu môn có một số tuyến bã nằm rải rác. Khi các tuyến này bị tắc nghẽn do một lý do nào đó, vi khuẩn sẽ bắt đầu tích tụ và tạo thành một ổ áp xe tại đây.

Theo thời gian, ổ áp xe sẽ gia tăng dần kích thước và thoát ra bên ngoài bằng cách tạo ra một lỗ hổng trên vùng da gần với hậu môn. Nói cách khác, lỗ rò hậu môn chính là “đường hầm” nối từ tuyến bị viêm đến lỗ hổng thông ra bên ngoài này.

 [Tư vấn giúp tôi về triệu chứng bệnh rò hậu môn]

Các triệu chứng thường gặp của rò hậu môn bao gồm:

  • Đau rát hậu môn không rõ nguyên nhân
  • Chảy dịch có mùi hôi gần hậu môn kéo dài, có một lỗ nhỏ ngay cạnh hậu môn
  • Chảy máu trực tràng, sưng đỏ quanh hậu môn
[Shortcode tư vấn mới]

Ung thư hậu môn – trực tràng

Dù khá hiếm gặp nhưng hậu môn bị sưng cũng có thể là một dấu hiệu của ung thư hậu môn – trực tràng. Hậu môn bị sưng sẽ trở nên nghiêm trọng nếu đi kèm chảy máu không ngừng ở trực tràng, đau dữ dội, sốt và tiết dịch lạ.

Biểu hiện của ung thư hậu môn thường khá giống với triệu chứng của các căn bệnh rối loạn hậu môn khác, bao gồm:

  • Chảy máu hậu môn
  • Cảm giác ngứa ngáy ở hậu môn
  • Đau rát hậu môn
  • Cảm giác khó chịu ở khu vực trực tràng
  • Tiết dịch bất thường từ hậu môn
  • Thay đổi thói quen đi đại tiện

 [Tư vấn giúp tôi phương pháp chữa sưng đau hậu môn hiệu quả]

Sưng đau hậu môn kéo dài gây ra nguy hiểm gì không?

Tình trạng sưng đau hậu môn kéo dài là dấu hiệu của các bệnh lý tiềm ẩn, nguy hiểm. Trường hợp người bệnh chủ quan, không có biện pháp khắc phục có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn còn đe dọa tính mạng người bệnh:

 [Tôi muốn được bác sĩ tư vấn]

  • Ảnh hưởng đến cuộc sống: Đau hậu môn khiến nhiều người khó chịu, nhất là tình trạng đau rát khi đi đại tiện. Càng kéo dài, cơ thể người bệnh càng trở nên suy nhược, đặc biệt làm tổn hại chức năng của hệ thống tiêu hóa. Công việc, hoạt động cuộc sống hàng ngày bị đảo lộn bởi những cơn đau.
  • Giảm ham muốn tình dục: Những cơn đau kéo dài làm cho người bệnh không còn những cảm giác ham muốn quan hệ tình dục. Ngoài ra, trong lúc giao hợp các cơn đau có thể nặng nề hơn, gây ra nhiều vấn đề cho đời sống vợ chồng, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.
  • Hoại tử hậu môn: Hậu môn đau rát do bệnh lý tiềm ẩn, không điều trị khiến viêm nhiễm ngày càng trở nặng. Trường hợp hậu môn bị hoại tử, người bệnh bắt buộc phải cắt bỏ bộ phận này.
  • Nhiễm trùng máu: Tình trạng đau hậu môn có thể là triệu chứng của bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn hay áp xe hậu môn,…Không chỉ đau, nhiều người bệnh còn bị xuất huyết. Đây là điều kiện thuận lợi giúp vi khuẩn ở hậu môn xâm nhập vào máu gây nhiễm trùng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đe dọa tính mạng người bệnh.
  • Tăng nguy cơ ung thư: Ung thư trực tràng là một trong những chứng bệnh nguy hiểm. Bệnh có thể bùng phát nguy hại cho sức khỏe nếu người bệnh không tìm hiểu nguyên nhân và điều trị chứng đau rát hậu môn. Khi bị ung thư, người bệnh có thể đi đại tiện ra phân đen lẫn máu, cân nặng sụt giảm nhanh chóng, chướng bụng, suy nhược cơ thể,…
[wiget tư vấn]

Khi nào cần đi khám khi bị sưng đau hậu môn?

Tình trạng sưng đau hậu môn hình thành bởi nhiều nguyên do, đây cũng có thể là triệu chứng của các bệnh lý nguy hiểm. Do đó, người bệnh cần gặp bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ. Nhằm tránh cơn đau trở nên nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe, bạn nên thăm khám khi có các triệu chứng sau:

  • Dịch tiết hậu môn bất thường, kèm theo mủ, có mùi hôi.
  • Cơn đau kéo dài, thường xuyên xảy ra khiến việc đại tiện gặp nhiều trở ngại.
  • Cơ thể có dấu hiệu bị mất nước.
  • Sốt cao, mệt mỏi, không thể tập trung, cảm giác ớn lạnh, chóng mặt, thậm chí là ngất xỉu.
  • Trực tràng – hậu môn bị xuất huyết, đau nhức nhiều ngày liền không cải thiện.

 [Tôi muốn được bác sĩ tư vấn]

Gặp trực tiếp bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị càng sớm thì khả năng cải thiện càng cao. Người bệnh không nên chủ quan, bởi tình trạng này có thể dẫn đến nhiều vấn đề nguy hại cho sức khỏe.

Lưu Ý: Tuyệt đối không tự điều trị tình trạng sưng đau hậu môn tại nhà dù với bất cứ phương pháp nào, nhất là tự ý dùng thuốc bôi, đắp bên ngoài da ở vùng hậu môn hoặc thuốc dùng bằng đường uống, đường tiêm. Những cách tự chữa tại nhà hoặc dùng thuốc nói trên đã dẫn người bệnh tới tình trạng gặp phải các biến chứng như: nghẹt hoặc hoại tử búi trĩ, trĩ tắc mạch gây đau đớn, hẹp hậu môn…

[wiget tư vấn]

Quy trình khám sưng đau hậu môn như thế nào?

Khi có các dấu hiệu bất thường, bạn nên đến khoa các cơ sở chuyên khoa Hậu môn – trực tràng uy tín để kiểm tra sức khỏe.

Đầu tiên, bác sĩ chuyên khoa sẽ đặt một vài câu hỏi. Đối với những câu hỏi này, người bệnh nên lắng nghe kỹ và trả lời đúng với tình trạng bệnh của bản thân. Bởi vì đây sẽ là cơ sở đầu để chẩn đoán bệnh.

Sau khi biết được những biểu hiện bệnh thông qua các câu hỏi phía trên. Bác sĩ sẽ khám vùng hậu môn để nhận biết chính xác các dấu hiệu bệnh.

 [Tôi muốn được bác sĩ tư vấn]

Ngoài ra, để có kết quả chính xác nhất, bệnh nhân có thể thực hiện các xét nghiệm liên quan như xét nghiệm máu, nội soi hậu môn trực tràng.

Cuối cùng là đưa ra kết luận bệnh. Bác sĩ sẽ dựa vào những thông tin về triệu chứng, sự quan sát tình trạng hậu môn và trực tràng, những xét nghiệm để đánh giá bệnh và áp dụng trị liệu phù hợp.

Bên cạnh đó, người bệnh cần tuân thủ theo những lưu ý của bác sĩ về thực đơn, nên ăn gì, kiêng gì và chế độ sinh hoạt.

[Shortcode tư vấn mới]

Phương pháp nào điều trị tình trạng sưng đau hậu môn hiệu quả

Đau và sưng hậu môn có thể tiềm ẩn nhiều bệnh lý nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí là đe dọa tính mạng nếu người bệnh ủ bệnh không điều trị. Do đó, ngay khi có những biểu hiện bất thường, nhất là khi đau rát kéo dài không khỏi, bạn nên thăm khám y tế để được hỗ trợ điều trị.

Đau hậu môn do bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, rò hậu môn

Đối với các bệnh lý về hậu môn trực tràng có khá nhiều phương pháp có thể được dùng để điều trị. Tuy nhiên để đánh giá về hiệu quả cũng như ưu điểm vượt trội mà mỗi phương pháp đem lại thì phương pháp HCPT II hiện đang được là kỹ thuật được sử dụng rất phổ biến hiện nay:

Phẫu thuật cắt trĩ hiện đại HCPT, giảm đau, ngăn ngừa tái phát

Điều trị sưng đau hậu môn hiệu quả bằng phương pháp HCPT II đang là lựa chọn của rất nhiều người bệnh nhờ hiệu quả vượt trội mà phương pháp chữa bệnh này mang lại. Khi đi khám, sau khi có kết luận người bệnh đang mắc phải bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, áp xe hậu môn hay rò hậu môn, bác sĩ điều trị sẽ cân đối và điều chỉnh phương pháp áp dụng phù hợp.

 [Tư vấn giúp tôi phương pháp chữa sưng đau hậu môn hiệu quả]

HCPT II dựa trên nguyên lý hoạt động là sử dụng sóng cao tần với mục đích sản sinh nhiệt. Sau đó bác sĩ sẽ điều chỉnh nguồn nhiệt này và dùng chúng tác động lên thành mạch hậu môn để sóng cao tần sẽ từ từ diệt khuẩn và làm đông máu để cố định vị trí tổn thương ở hậu môn, bác sĩ sẽ dùng dụng cụ phù hợp để tiến hành điều trị bệnh hiệu quả

HCPT II là phương pháp xâm lấn tối thiểu với độ chính xác và an toàn cao, đồng thời chỉ tác động vết thương nhỏ nên ít đau đớn cũng như tỷ lệ xảy ra biến chứng sau phẫu thuật là rất thấp. Thời gian điều trị sưng đau hậu môn bằng HCPT II ngắn, chỉ kéo dài trung bình từ 15 – 20 phút/ca phẫu thuật.

[Liệu trình chữa hậu môn bằng HCPT II là bao nhiêu?] 

Hiện có rất ít địa chỉ y tế thực hiện điều trị sưng đau hậu môn bằng HCPT II do yêu cầu lớn về trang thiết bị cũng như đòi hỏi tay nghề bác sĩ có trình độ chuyên môn cao. Nổi bật trong đó, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng đồng là cơ sở chuyên khoa hậu môn – trực tràng tiên phong ứng dụng kỹ thuật điều trị này và đã giúp cho hơn 200.000 người thoát khỏi tình cảnh khổ sợ bởi các bệnh liên quan đến tình trạng sưng đau hậu môn.

[wiget tư vấn]

Phòng khám đa khoa Quốc tế Cộng Đồng – cơ sở điều trị sưng đau hậu môn số 1 miền Bắc

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng, 193c1 – Bà Triệu – Hai Bà Trưng – Hà Nội là cơ sở y tế chuyên khoa Hậu môn – Trực tràng uy tín hàng đầu trực thuộc Sở Y tế Hà Nội, được cấp phép trong lĩnh vực thăm khám hậu môn – trực tràng, thực hiện điều trị hậu môn bằng công nghệ hiện đại và tân tiến nhất hiện nay của thành phố Hà Nội.

Sở dĩ Phòng khám nhận được nhiều tin tưởng và lựa chọn của đông đảo bệnh nhân bởi

Về đội ngũ bác sĩ chuyên môn giỏi, hơn 40 năm kinh nghiệm

Đến với Phòng khám, nam giới sẽ được tư vấn và giải thích cụ thể tình trạng bệnh bằng sự tận tâm, trách nhiệm từ đội ngũ bác sĩ giỏi đến từ các bệnh viện đầu ngành. Đội ngũ bác sĩ Trưởng khoa, chuyên khoa I, II có kinh nghiệm làm việc lâu năm tại các bệnh viện lớn. Tiêu biểu:

  • PGS. TS Nguyễn Mạnh Nhâm: Với 40 năm kinh nghiệm phụng sự cho nền y học nước nhà. Bác Nhâm từng giữ chức Chủ tịch Hội Hậu môn trực tràng Việt Nam, Nguyên Trưởng khoa Phẫu thuật tiêu hóa – bệnh viện Việt Đức, Thành viên Hội Phẫu thuật Đại Trực tràng Mỹ (ASCRS) và Hội Phẫu thuật tiêu hóa Pháp.

[Tôi muốn đăng ký khám với bác sĩ Nhâm] 

  • Tiến sĩ. Bác sĩ Trịnh Tùng: Bác sĩ CKII cao cấp, Nguyên Phó Giám đốc bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, Nguyên Trưởng khoa Phẫu thuật Tiêu hóa bệnh viện Xanh pôn Hà Nội,… Trong suốt quá trình công tác, bác sĩ Tùng nhận được nhiều sự yêu mến, tin tưởng của bệnh nhân, sự ngưỡng mộ của đồng nghiệp.

[Tôi muốn đăng ký khám với bác sĩ Tùng] 

  • Bác sĩ Đỗ Quang Thế: Bác sĩ CK I khoa Ngoại tổng hợp, Nguyên Bác sĩ tại bệnh viện Hữu nghị Việt Xô, bác sĩ từng công tác tại Ban Bảo vệ và Chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương. Rất nhiều bệnh nhân từng thăm khám với bác sĩ Thế đều nhận xét bác sĩ có tấm lòng yêu thương bệnh nhân, săn sóc, nhiệt tình, cởi mở, coi bệnh nhân như chính bản thân mình. 

[Tôi muốn đăng ký khám với bác sĩ Thế] 

Trang thiết bị y tế hiện đại, cao cấp

Phòng khám bệnh Hậu môn – trực tràng được trang bị máy móc y tế hiện đại, nhập khẩu từ các nước tiên tiến. Môi trường khám chữa bệnh khang trang, hệ thống buồng bệnh, phòng tiểu phẫu sạch sẽ, vô trùng. Mọi cơ sở vật chất đều được trang bị tốt nhất nhằm hỗ trợ tối đa cho quá trình điều trị.

Quá trình nội soi hậu môn diễn ra 1 cách đơn giản, nhanh chóng và nhẹ nhàng. Hoàn toàn không gây khó chịu cho người bệnh trong quá trình nội soi như các phương pháp cũ phải dùng một ống dây dài luồn vào phần hậu môn trực tràng.
Kỹ thuật HCPT II không phải ở đâu cũng có  không phải bác sĩ nào cũng có thể thực hiện được. Chỉ có các cơ sở y tế lớn có đầu tư quy mô về cơ sở vật chất và cả con người mới có thể đem lại hiệu quả tối ưu nhất

[Shortcode tư vấn mới]

Bên cạnh kỹ thuật cắt trĩ bằng HCPT II tấn tiến, bệnh nhân sau điều trị sưng đau hậu môn tại phòng khám sẽ được sử dụng Máy xông nhiệt tiêu viêm hậu môn để tăng hiệu quả điều trịgiảm đau và tái tạo cũng như nhanh lành vết thương hơn. Hiện tại, chỉ có Đa Khoa Quốc Tế Cộng Đồng là cơ sở chuyên khoa hậu môn duy nhất có thiết bị này để người dùng sử dụng sau khi điều trị bệnh trĩ.

[Chi phí xông nhiệt tiêu viêm hậu môn là bao nhiêu?] 

Chi phí khám chữa bệnh công khai, niêm yết rõ ràng

Đa phần người bệnh thường lo lắng về chi phí điều trị mà không đến các cơ sở y tế uy tín. Hơn nữa, có những người vì sợ tốn kém nên vẫn cố chịu cảnh chờ đợi cả ngày để khám ở bệnh viện công để hưởng bảo hiểm. Tuy nhiên, bảo hiểm chỉ chi trả một phần chi phí khám, với những bệnh đặc thù, bao gồm tiền xét nghiệm, khám lâm sàng thì người bệnh vẫn phải chi trả toàn bộ, có khi lên đến hàng triệu đồng.

Đến với Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng, người bệnh hoàn toàn yên tâm về chi phí thăm khám và điều trị. Các mức chi phí được niêm yết công khai. Cụ thể, các bác sĩ sẽ tận dụng tối đa những xét nghiệm sẵn có và chỉ định những mục thực sự cần thiết với bệnh để giúp người bệnh tiết kiệm tối đa chi phí khám chữa. Ngoài ra còn có ưu đãi đối với bệnh nhân [Đặt lịch hẹn khám Online] trước!

[Shortcode tư vấn mới]

Dịch vụ y tế chất lượng cao, bảo mật tuyệt đối

Phòng khám còn triển khai hệ thống hỗ trợ đặt lịch khám trước để giúp người bệnh không cần chờ đợi, lấy số khám như ở các bệnh viện hiện nay:

  • Hệ thống tư vấn trực tuyến và đường dây nóng 0243.3131.999 hoạt động 24/7 sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của bệnh nhân trước khi đến phòng khám.
  • Hệ thống [Đặt lịch hẹn khám Online] giúp tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí, lựa chọn bác sĩ chuyên khoa và hưởng nhiều ưu đãi của phòng khám.
  • Thời gian làm việc linh hoạt từ 8 – 20h tất cả các ngày trong tuần, kể cả chủ nhật và ngày lễ giúp bạn chủ động thu xếp thời gian và khám ngoài giờ hành chính mà không ảnh hưởng đến công việc.
  • Mô hình khám bệnh “1 bệnh nhân- 1 bác sĩ – 1 y tá” nên người bệnh được chăm sóc tận tình, cẩn thận trong suốt quá trình khám, điều trị và chăm sóc hậu phẫu.

Trên đây là những thông tin về chi phí cắt trĩ cập nhật mới nhất năm 2022. Cần hỗ trợ thêm, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0243.3131.999 hoặc ấn [Tư vấn online] để gặp các bác sĩ hỗ trợ nhanh chóng nhất.

Lưu ý: Nếu chưa có điều kiện thăm khám người bệnh có thể trao đổi với bác sĩ qua tổng đài 24/7. Các trường hợp đã có chỉ định phẫu thuật và có nhu cầu phẫu thuật với bác sĩ giỏi, chúng tôi sẽ tư vấn và hỗ trợ để người bệnh được điều trị theo đúng mong muốn. Đội ngũ bác sĩ đến từ nhiều bệnh viện công uy tín, có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm.

Với mong muốn giúp người bệnh tiếp cận được công nghệ điều trị bệnh trĩ cải tiến, với dàn thiết bị nhập khẩu thế hệ mới HCPT-III hiệu quả, vượt trội, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng áp dụng nhiều ưu đãi hấp dẫn:

  • Miễn phí chi phí hẹn khám cùng giáo sư tiến sĩ đầu ngành về bệnh lý hậu môn trực tràng
  • Miễn phí nội soi hậu môn trực tràng không dây tiên tiến nhất miền bắc (không thụt tháo - không gây mê)
  • Giảm 50% chi phí thủ thuật
  • Giảm 40% chi phí điều trị

Chỉ áp dụng cho cá nhân đặt lịch khám trước từ ngày . (Không đặt lịch hẹn sẽ không được nhận ưu đãi)

Truy cập TẠI ĐÂY để nhận ngay ưu đãi.

Địa điểm áp dụng: Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng - 193c1, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Liên hệ tổng đài 0385.888.193 - để nhận thông tin chi tiết.

Hiệu quả điệu trị phụ thuộc vào cơ địa mỗi người. Việc tuân thủ tuyệt đối theo y lệnh bác sĩ là điều rất cần thiết, giúp mang lại hiệu quả tối đa trong quá trình chữa trị

Bài test online
Bạn có đang mắc bệnh trĩ? Hãy trả lời những câu hỏi dưới đây để biết bạn đang mắc loại trĩ nào?
  • 1. Màu sắc của máu khi đại tiện?
  • 2. Mức độ đau do trĩ?
  • 3. Hậu môn có cục thịt không?
  • 4. Biểu hiện khác
Chú ý: Kết quả bài kiểm tra sẽ được gửi tới SĐT của bạn trong vòng 30' (Dưới hình thức SMS) Nếu không muốn chờ lâu, vui lòng click "Tư vấn online" hoặc click "Nhận đáp án" để biết kết quả
Chú ý: Cơ sở có hỗ trợ tư vấn chi phí và chẩn đoán bệnh online. Nếu cần hỗ trợ người bệnh có thể chat trực tiếp hoặc để lại số điện thoại để được gọi lại miễn phí. Hotline: 0385.888.193 - 0243.6877.999
Bác sĩ đang yêu cầu khám online với bạn!