Nguyên nhân đi ngoài ra máu và các dấu hiệu cần đi khám ngay

“90% trường hợp bị đi ngoài ra máu là do mắc các bệnh lý ở đường tiêu hóa, chỉ có khoảng 10% là do các nguyên nhân khác như dùng màu thực phẩm, sinh hoạt không lành mạnh. Nếu để tình trạng này diễn ra kéo dài sẽ gây thiếu máu, suy giảm sức đề kháng, suy giảm chức năng sinh lý,…” Đại tá, BS CKII Nguyễn Văn Châu hiện đang công tác tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng chia sẻ. Để hiểu rõ hơn về chứng đại tiện ra máu cũng như cách điều trị phù hợp, mọi người tham khảo bài viết dưới đây.

Trắc nghiệm chẩn đoán tình trạng đi ngoài ra máu
Lượng máu chảy khi đại tiện như thế nào?
Bạn bị đi ngoài ra máu bao lâu rồi?
Các dấu hiệu kèm theo đi ngoài ra máu?
Độ tuổi của bạn
 

Đi ngoài ra máu và các biểu hiện thường gặp

Đi ngoài ra máu hoặc có máu dính trên phân, có thể là dấu hiệu chảy máu ở vị trí nào đó trong hệ thống tiêu hóa. Hầu hết trường hợp, máu có màu đỏ tươi xuất phát ở trực tràng hoặc đại tràng. Máu có màu đỏ sẫm xuất phát từ ruột non hoặc đại tràng trên. Máu màu đỏ đen hoặc đen do xuất huyết dạ dày hoặc cơ quan khác trong đường tiêu hóa.

[Tôi có triệu chứng đại tiện ra máu – Cần tư vấn]

  • Đại tiện ra máu đen: Đại tiện ra máu đen thường do ăn uống thực phẩm như tiết luộc, bánh gai, bệnh loét dạ dày – tá tràng, chảy máu do vỡ tĩnh mạch thực quản, chảy máu đường mật,…
  • Đại tiện ra máu đỏ có mùi tanh: Đại tiện ra máu có mùi tanh liên quan tới chứng rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm hoặc sử dụng kháng sinh liều nặng. Khiến hại khuẩn phát triển, tổn thương niêm mạc ruột, rối loạn hấp thu, đại tiện nặng mùi, phân nát,… 
  • Đi đại tiện ra máu đông: Đại tiện ra máu đông kèm triệu chứng mệt mỏi, sốt cao có thể xuất phát từ bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, polyp hậu môn, viêm loét đại trực tràng, thậm chí do ung thư hậu môn – trực tràng và đại tràng.
  • Đại tiện ra máu kèm chất nhầy: Nguyên nhân có thể do thức ăn bị nhiễm khuẩn, không đảm bảo vệ sinh hoặc do bản thân có sẵn bệnh đường ruột như viêm loét đại tràng, hội chứng ruột kích thích, viêm ruột cấp.
  • Đại tiện ra máu đỏ tươi: Tình trạng này có thể do nứt kẽ hậu môn gây ra. Trong quá trình rặn tạo áp lực khiến chảy máu ở kẽ hậu môn. Ngoài ra do bệnh trĩ nặng gây ra, người bệnh ỉa ra máu tươi.
[Shortcode tư vấn mới]

Bác sĩ tiêu hóa chỉ ra nguyên nhân đi ngoài ra máu

Đi ngoài ra máu tươi là biểu hiện của rất nhiều bệnh lý khác nhau vùng hậu môn trực tràng. Theo Đại Tá. Bác sĩ Nguyễn Văn Châu – Nguyên Trưởng khoa Ngoại bệnh viện Quân đội 354 cho biết: đại tiện ra máu tươi tùy từng mức độ và kèm theo những triệu chứng khác là biểu hiện của các bệnh điển hình như:

  • Bệnh trĩ

Bệnh trĩ do mạch máu ở hậu môn bị viêm, sưng tấy, hình thành búi trĩ. Đây là bệnh phổ biến, cực kỳ nghiêm trọng gây ra các triệu chứng khó chịu, nguy cơ biến chứng cao. Trĩ nội xảy ra khi búi trĩ phát triển bên trong trực tràng, thường không gây đau, chảy máu khi đại tiện. Các búi trĩ ngoại đôi khi cũng có thể gây chảy máu nếu búi trĩ có kích thước lớn và ma sát với phân khi người bệnh đi đại tiện.

[Tôi có triệu chứng trĩ – Cần tư vấn]

  • Rò hậu môn

Rò hậu môn là tình trạng mãn tính của áp-xe xảy ra ở khu vực hậu môn – trực tràng. Nếu áp xe không được điều trị, sẽ dẫn đến hình thành một vết loét trên da, nhiễm trùng nặng, tăng nguy cơ ung thư trực tràng, tăng số lượng đường rò khiến hậu môn gặp trở ngại khi co bóp, ảnh hưởng lớn tới đại tiện và gây nhiều khó khăn, phức tạp trong điều trị.

[Tôi có triệu chứng rò hậu môn – Cần tư vấn]

  • Nứt kẽ hậu môn

Nứt kẽ hậu môn xảy ra khi các mô lót hậu môn, ruột kết hoặc trực tràng bị rách, dẫn đến đau đớn và chảy máu trực tràng. Nứt kẽ hậu môn có thể khiến người bệnh đối mặt với các biến chứng như viêm nhiễm hậu môn mãn tính, nhiễm trùng hậu môn thậm chí hoại tử hậu môn.

[Tôi có triệu chứng nứt kẽ hậu môn – Cần tư vấn]

  • Polyp hậu môn/trực tràng

Polyp hậu môn/trực tràng là một khối u dạng nhú ở hậu môn hoặc trực tràng (đoạn cuối của ruột già trước khi đổ ra ngoài qua hậu môn) gây ra những rối loạn chức năng cho hệ thống tiêu hóa của người bệnh khiến cho người bệnh gặp nhiều khó khăn trong quá trình sinh hoạt của mình.

[Tôi có triệu chứng polyp đại trực tràng – Cần tư vấn]

  • Ung thư đại – trực tràng

Ung thư có thể ảnh hưởng đến trực tràng hoặc đại tràng, gây kích ứng, viêm nhiễm, chảy máu. Khoảng 48% bệnh nhân ung thư đại trực tràng bị chảy máu từ hậu môn và đi ngoài ra máu. Ung thư đại – trực tràng là nguyên nhân đứng thứ hai gây tử vong do ung thư. Tuy nhiên, ung thư đại trực tràng có tỉ lệ chữa khỏi bệnh khá cao khi nó được phát hiện sớm. 

Đại tiện ra máu có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó không loại trừ nguyên nhân do mắc các bệnh lý nguy hiểm. Do đó khi có dấu hiệu bạn có thể mô tả triệu chứng của mình kỹ hơn [TẠI ĐÂY], mọi thông tin cá nhân sẽ được bảo mật tuyệt đối. 

Biến chứng nguy hiểm khi đi ngoài ra máu kéo dài

[Tôi đại tiện ra máu quá nhiều – Cần tư vấn online] 

Đi ngoài ra máu tươi kéo dài kèm lượng máu xuất hiện nhiều, cảnh báo biến chứng nguy hiểm sau: 

  • Thiếu máu trầm trọng: Đại tiện ra máu do bệnh trĩ nặng, máu sẽ chảy thành giọt, thành tia nguy cơ thiếu máu trầm trọng. Cơ thể xanh xao, suy giảm trí nhớ, hoa mắt, chóng mặt,… Phụ nữ mang thai thiếu máu làm suy nhược cơ thể, thai kém phát triển, nguy cơ sảy thai, sinh non, thai chết lưu,…
  • Suy giảm sức đề kháng: Suy giảm sức đề kháng khiến dễ mắc phải nhiều căn bệnh nguy hiểm khác, có thể là các căn bệnh xã hội như: bệnh lậu, sùi mào gà, giang mai,… 
  • Suy giảm khả năng sinh lý: Vì các trường hợp người bệnh bị đi ỉa ra máu tươi kèm theo cảm giác ngứa rát, đau đớn hậu môn. Đau rát mỗi khi quan hệ tình dục sẽ khiến rơi vào tình trạng “sợ” các “cuộc yêu”, lảng tránh bạn tình từ đó chất lượng bị suy giảm, hạnh phúc gia đình bị đe dọa. 
  • Ảnh hưởng đến sinh hoạt: Do luôn có cảm giác đau đớn, mệt mỏi, bất an thường trực ở hậu môn khiến chất lượng cuộc sống và hiệu quả công việc bị suy giảm. 
  • Tác hại khác: Ra máu do táo bón, do bệnh trĩ không được chữa trị sẽ biến chứng gây nhiễm trùng máu, hoại tử thậm chí đe dọa trực tiếp đến tính mạng.

Chẩn đoán chính xác nguyên nhân đại tiện ra máu

Với những biến chứng nguy hiểm cũng như nguy cơ khi có dấu hiệu đại tiện ra máu thì việc thăm khám để tìm ra nguyên nhân. Trên thực tế, đi ngoài ra phân có lẫn máu có thể đã diễn ra từ lâu nhưng với lượng ít khiến bạn không để ý, thậm chí là rất khó quan sát bằng mắt thường. Do đó, những người có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng nên thực hiện xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân.

Ngoài xét nghiệm, để chẩn đoán chính xác nguyên nhân đại tiện ra máu sẽ cần tiến hành nội soi hậu môn. Hiện nay, phòng khám Đa Khoa Quốc Tế Cộng Đồng sử dụng thiết bị nội soi hậu – môn trực tràng với ông mềm không dây vô cùng đơn giản – nhẹ nhàng – nhanh chóng, không gây đau hay khó chịu cho bệnh nhân đồng thời giúp chẩn đoán các bệnh lý một cách chính xác nhất.

Thiết bị nội soi hậu môn không dây độc quyền tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng, được nhập khẩu từ nước ngoài theo quy định kiểm soát chất lượng của cơ quan y tế. Người bệnh không cần nhịn ăn, không cần thụt tháo, không gây mê, kết quả có trong 1 phút. 

Chữa đại tiện ra máu bằng phương pháp ít xâm lấn, hiệu quả cao

Dù là triệu chứng của bệnh gì thì đi ngoài ra máu cũng gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe bệnh nhân. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe bản thân, người bệnh cần chủ động thăm khám sớm để khắc phục nguyên nhân dẫn đến đi ngoài ra máu. Hiện nay, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng193C1 Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội áp dụng phương pháp chữa đại tiện ra máu theo từng nguyên nhân như sau: 

Chữa trĩ bằng HCPT II không xâm lấn

Phương pháp cắt trĩ bằng sóng cao tần HCPT II dựa trên nguyên lý xâm lấn tối thiểu, công nghệ điện dung tần số cao tác động trực tiếp vào búi trĩ để loại bỏ nhưng không ảnh hưởng tới các mô lành tính xung quanh. Đây là phương pháp được các bác sĩ chuyên môn đánh giá hiệu quả nhất hiện nay.

[Tôi muốn tư vấn về phương pháp]

Ưu điểm:

  • Ít gây đau đớn: Đây là phương pháp cắt trĩ với nguyên lý xâm lấn tối thiểu. Nhiệt độ đủ để tác động tới các mô tổn thương mà không gây bỏng rát, không làm ảnh hưởng vùng xung quanh.
  • Độ an toàn cao: Toàn bộ mọi thao tác sẽ được bác sĩ quan sát kỹ trên máy tính, độ an toàn và chính xác của phương pháp này rất cao, hạn chế sai sót trong quá trình cắt.
  • Thời gian điều trị ngắn: Trung bình 1 ca cắt trĩ là 15 – 45 phút. Quá trình điều trị bệnh nhân cũng không đau đớn và có thể cử động bình thường và ra viện luôn trong ngày.
  • Ít biến chứng: Với độ an toàn cao, phương pháp này cũng không để lại biến chứng nghiêm trọng, nhất là chứng hẹp hậu môn thường gặp ở các phương pháp truyền thống.
  • Tiết kiệm thời gian: Với mức độ hồi phục nhanh, người bệnh cũng tiết kiệm được thời gian hiệu quả. Từ đó giảm bớt các chi phí, bớt ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hằng ngày. [Chi phí cắt trĩ bằng HCPT-II bao nhiêu tiền?]

Phương pháp sóng cao tần điều trị nứt kẽ, polyp hậu môn gây đi ngoài ra máu

Sóng cao tần HCPT II là phương pháp duy nhất hiện nay đáp ứng đủ các yêu cầu của 1 phương pháp điều trị nứt kẽ, polyp hậu môn hiệu quả cao: 

  • Thực hiện dựa trên sự hướng dẫn của máy hỗ trợ định vị đường rò chuyên dụng giúp xác định chính xác vị trí lỗ rò, ổ apxe hay các đường rò thứ phát.
  • Sóng cao tần xâm lấn tối thiểu, tác động trực tiếp và lấy bỏ các tổ chức xơ, các đường rò, lỗ rò, ngăn ngừa tái phát. [Cần tư vấn thêm về phương pháp sóng cao tần]

[Cần tư vấn thêm về phương pháp chữa hậu môn bằng HCPT-II]

Ưu điểm của phương pháp sóng cao tần gồm:

  • Hạn chế đau đớn, ít chảy máu, không để lại sẹo xấu.
  • Điều trị nhanh chóng, thời gian chỉ từ 25-30 phút.
  • An toàn, ít xâm lấn, hạn chế tối đa tổn thương tới vùng hậu môn – trực tràng.
  • Không ảnh hưởng tới chức năng của hậu môn
  • Phục hồi nhanh chóng không cần nằm viện dài ngày. [Chi phí điều trị nứt kẽ hậu môn có đắt không bác sĩ?]

Lưu ý, nứt kẽ hậu môn không thể điều trị khỏi bằng thuốc, nếu chỉ sử dụng thuốc để điều trị, bệnh sẽ lại tái phát và càng nặng hơn. Khi này việc can thiệp sẽ phức tạp và tốn kém nhiều thời gian, chi phí hơn.

Toàn bộ quá trình thăm khám, điều trị triệu chứng đi ngoài ra máu được tiến hành trực tiếp bởi đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi, giàu kinh nghiệm, cam kết mang lại an toàn và hiệu quả cao nhất cho người bệnh.

  • PGS. TS Nguyễn Mạnh Nhâm: Chủ tịch Hội Hậu môn trực tràng Việt Nam, Nguyên Trưởng khoa Phẫu thuật tiêu hóa – bệnh viện Việt Đức, Thành viên Hội Phẫu thuật Đại Trực tràng Mỹ (ASCRS) và Hội Phẫu thuật tiêu hóa Pháp. 

[Tôi muốn đặt lịch hẹn với bác sĩ Nhâm]

  • TS. BS Trịnh Tùng: Bác sĩ CKII cao cấp, Nguyên Phó Giám đốc bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, Nguyên Trưởng khoa Phẫu thuật Tiêu hóa bệnh viện Xanh pôn Hà Nội,… 

[Tôi muốn đặt lịch hẹ với bác sĩ Tùng]

  • Bác sĩ Đỗ Quang Thế: Bác sĩ CK I khoa Ngoại tổng hợp, Nguyên bác sĩ tại bệnh viện Hữu nghị Việt Xô, bác sĩ từng công tác tại Ban Bảo vệ và Chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương.với hơn 40 năm kinh nghiệm.  

[Tôi muốn đặt lịch hẹn với bác sĩ Thế]

Đặc biệt, khi đến với Đa Khoa Quốc Tế Cộng Đồng, sau quá trình điều trị các bệnh hậu môn trực tràng các bác sĩ sẽ sử dụng máy xông nhiệt – tiêu viêm hậu môn cho người bệnh với chức năng tăng hiệu quả điều trị, giảm đau và giúp nhanh lành vết thương hơn.

[Shortcode tư vấn mới]

Hiện tại, Đa Khoa Quốc Tế Cộng Đồng là cơ sở chuyên khoa hậu môn duy nhất mà người bệnh có thể sử dụng thiết bị này sau khi điều trị bệnh hậu môn trực tràng.

Chi phí khám chữa hợp lý tại phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng

Chi phí điều trị hiện nay tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng được niêm yết công khai theo quy định Sở Y tế. Đặc biệt, phòng khám đang triển khai nhiều ưu đãi hấp dẫn cho bệnh nhân đặt lịch khám online:

Dịch vụ y tế tại phòng khám chuyên nghiệp, chu đáo

Tới Đa Khoa Quốc Tế Cộng Đồng người bệnh sẽ được trải nghiệm những dịch vụ y tế tốt nhất tại phòng khám như:

  • Mô hình khám và điều trị bệnh 1 bác sĩ -1 y tá – 1 bệnh nhân
  • Đội ngũ nhân viên y tá thân thiện nhiệt tình cởi mở, chăm sóc bệnh nhân chu đáo
  • Làm việc ngoài giờ hành chính, trong khung giờ 8h00 đến 20h00
  • Hệ thống tư vấn trực tuyến và đường dây nóng  0243.3131.999 hoạt động 24/7 sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của bệnh nhân trước khi đến phòng khám.
  • Luôn có tư vân viên sẵn sàng giải đáp và hỗ trợ việc đăng ký thăm khám bệnh nhanh gọn không mất nhiều thời gian. [Đặt lịch hẹn khám Online]

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa giúp bạn đọc hiểu rõ Bị đi ngoài ra máu phải làm sao. Nếu còn điều gì thắc mắc, người bệnh vui lòng liên hệ tới hotline 0243.3131.999  hoặc truy cập tại [Khám bệnh trực tuyến] để đặt lịch và được tư vấn khám bệnh miễn phí.

Lưu ý: Nếu chưa có điều kiện thăm khám người bệnh có thể trao đổi với bác sĩ qua tổng đài 24/7. Các trường hợp đã có chỉ định phẫu thuật và có nhu cầu phẫu thuật với bác sĩ giỏi, chúng tôi sẽ tư vấn và hỗ trợ để người bệnh được điều trị theo đúng mong muốn. Đội ngũ bác sĩ đến từ nhiều bệnh viện công uy tín, có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm.

Với mong muốn giúp người bệnh tiếp cận được công nghệ điều trị bệnh trĩ cải tiến, với dàn thiết bị nhập khẩu thế hệ mới HCPT-III hiệu quả, vượt trội, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng áp dụng nhiều ưu đãi hấp dẫn:

  • Miễn phí chi phí hẹn khám cùng giáo sư tiến sĩ đầu ngành về bệnh lý hậu môn trực tràng
  • Miễn phí nội soi hậu môn trực tràng không dây tiên tiến nhất miền bắc (không thụt tháo - không gây mê)
  • Giảm 50% chi phí thủ thuật
  • Giảm 40% chi phí điều trị

Chỉ áp dụng cho cá nhân đặt lịch khám trước từ ngày . (Không đặt lịch hẹn sẽ không được nhận ưu đãi)

Truy cập TẠI ĐÂY để nhận ngay ưu đãi.

Địa điểm áp dụng: Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng - 193c1, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Liên hệ tổng đài 0385.888.193 - để nhận thông tin chi tiết.

Hiệu quả điệu trị phụ thuộc vào cơ địa mỗi người. Việc tuân thủ tuyệt đối theo y lệnh bác sĩ là điều rất cần thiết, giúp mang lại hiệu quả tối đa trong quá trình chữa trị

Bài test online
Bạn có đang mắc bệnh trĩ? Hãy trả lời những câu hỏi dưới đây để biết bạn đang mắc loại trĩ nào?
  • 1. Màu sắc của máu khi đại tiện?
  • 2. Mức độ đau do trĩ?
  • 3. Hậu môn có cục thịt không?
  • 4. Biểu hiện khác
Chú ý: Kết quả bài kiểm tra sẽ được gửi tới SĐT của bạn trong vòng 30' (Dưới hình thức SMS) Nếu không muốn chờ lâu, vui lòng click "Tư vấn online" hoặc click "Nhận đáp án" để biết kết quả
Chú ý: Cơ sở có hỗ trợ tư vấn chi phí và chẩn đoán bệnh online. Nếu cần hỗ trợ người bệnh có thể chat trực tiếp hoặc để lại số điện thoại để được gọi lại miễn phí. Hotline: 0385.888.193 - 0243.6877.999
Bác sĩ đang yêu cầu khám online với bạn!